So sánh chất lượng của xe Nhật 10 năm trước đây với thời điểm hiện tại là khá khập khiễng. Do số lượng linh kiện điện tử hiện đại ngày một nhiều hơn (một phần vì bắt buộc, chẳng hạn ở mảng an toàn, một phần ở mảng tiện nghi tiện lợi do người dùng yêu cầu), các mẫu xe mới trên thị trường có phần thua thiệt so với những người tiền nhiệm đơn giản bởi chúng... có nhiều thứ dễ hỏng hóc hơn.

Trong tuần này, trang Consumer Reports chuyên thu thập dữ liệu và phản hồi từ người dùng xe tại Mỹ đã công bố bảng xếp hạng những chiếc sedan 10 năm tuổi bền bỉ, rẻ và vẫn thỏa mãn người dùng tốt nhất. 

Ngay cả với người tiêu dùng Mỹ, với số lượng xe lựa chọn được nhiều bậc nhất trên thế giới, họ vẫn đánh giá cao xe Nhật với phần lớn tên tuổi tới từ quốc gia này.

Ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, 3 cái tên được xếp hạng cao nhất là Acura TSX, Toyota Corolla và Infiniti G. Trong nhóm này hiện chỉ còn Corolla là có mặt trên thị trường.

Cách đây 10 năm, sedan vẫn là "vua" trên toàn cầu nhưng vị trí này hiện thuộc về SUV và những dòng tên trong danh sách hiện tại có thể sẽ biến mất gần hết - Ảnh: CarBuzz

Ở 2 phân khúc cỡ trung và lớn, Tập đoàn Toyota đóng góp thêm 3 dòng sedan khác là Toyota Avalon, Toyota Camry và Lexus ES. 

Honda đóng góp 2 đại diện là Accord và Acura TL.

Ngoài ra, nhóm này có 2 dòng xe Nhật khác là Subaru Legacy và Mazda6. 

2 cái tên còn lại trong nhóm tới từ Mỹ (Buick LaCrosse) và Đức (Mercedes-Benz E-Class).

Theo tham khảo giá bán trung bình từ Consumer Reports, số sedan nói trên đều có giá trị bán lại lưu giữ ở mức khá tốt là 10.000 - 15.000 USD dù đã 10 năm tuổi, ngoại trừ Lexus ES, vốn là một dòng xe sang, cũng nằm trong tầm giá trên. 

Dòng xe sang còn lại trong nhóm là E-Class 2012 có biểu giá dao động khá lớn, từ 12.725 tới 27.600 USD, tùy người dùng cũ giữ xe ra sao.